Duct Work (งานดักท์)

 

  •  งานขึ้นรูปและติดตั้ง ดักท์ส่งลม


 งานขึ้นรูปและติดตั้ง ดักท์ส่งลม


ระบบท่อดักแอร์ (ท่อส่งลม) เป็นระบบที่สร้างจากส่วนประกอบต่างๆ ของท่อดักแอร์ (ท่อส่งลม) ทำหน้าที่หลักในการลำเลียงอากาศจากจุดหนึ่งไปยังจุดต่างๆ ซึ่งสามารถเป็นการลำเลียงอากาศในทิศทางเดียวหรือหลายทิศทางได้ การออกแบบระบบท่อดักแอร์ (ท่อส่งลม) ที่ดีจะต้องคำนึงถึงหลักการวิศวกรรมทั้งด้านวิชาการและด้านปฏิบัติ สามารถติดตั้งได้จริง เป็นที่ทราบกันดีว่าระบบท่อดักแอร์ (ท่อส่งลม) นั้นมีวิธีการออกแบบการเลือกขนาดและวิธีการติดตั้ง รวมทั้งลักษณะโครงสร้างของระบบท่อดักแอร์ (ท่อส่งลม) อยู่หลายประเภท การออกแบบและเลือกใช้ระบบท่อดักแอร์ (ท่อส่งลม) จึงต้องคำนึงถึงประสิทธิภาพ และคุ้มค่ากับการลงทุน อีกทั้งยังต้องเหมาะสมกับการใช้งานด้วย

นอกเหนือจากชนิด การเลือกขนาด และการออกแบบระบบท่อส่งลมแล้ว การออกแบบจะต้องคำนึงถึงปัจจัยหลัก 2 ประการ คือความดันอากาศ (Pressure) และความเร็วอากาศในท่อลม (Air Velocity) ความดันอากาศมีผลกระทบโดยตรงต่อโครงสร้างชนิดและความแข็งแรงของท่อส่งลม การรั่วไหลของอากาศและการบิดตัว ในขณะที่ความเร็วลมจะส่งผลกระทบต่อระดับความดังของเสียงในท่อลม การสั่นสะเทือนและความเสียดทาน (friction loss) ของอากาศในท่อส่งลม

การกำหนดมาตรฐานของระบบท่อดักแอร์ (ท่อส่งลม) จะต้องกำหนดให้ชัดเจนว่าระบบท่อดักแอร์ (ท่อส่งลม) นั้นสามารถรับความดันได้ในระดับเท่าไร ไม่ว่าจะเป็นทั้งระบบท่อดักแอร์ (ท่อส่งลม) หรือกำหนดเฉพาะเพียงบางส่วน หากจะกำหนดว่าระบบท่อดักแอร์ (ท่อส่งลม) จะต้องสามารถทนความดันเท่ากับความดันของลมที่ออกมาจากพัดลมจะเป็นการกำหนดระดับความดันท่อส่งที่เกินความจำเป็น ด้วยข้อเท็จจริงที่ว่าความดันลมนั้นจะลดลงไปเรื่อยๆ ตามระยะทางของท่อลมและความดันลมที่หัวจ่ายมักจะน้อยกว่า 1/2 นิ้วของน้ำ หรือ 125 ปาสคอล (Pa)

Visitors: 27,246