Ventilation System (ระบบระบายอากาศ)

      การระบายอากาศ หมายถึง การจัดการเคลื่อนย้ายอากาศด้วยปริมาณที่กำหนด ให้ไหลไปในทิศทางด้วยความเร็วที่ต้องการ และสามารถกำจัดมลพิษ  ความร้อน ความชื้น กลิ่นรบกวน ควัน และอื่นๆ ให้ออกไปจากที่ปฏิบัติงาน และให้อากาศบริสุทธิ์เข้ามาแทนที่

การระบายอากาศ แบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ 

      1 การระบายอากาศแบบทั่วไป (General Exhaust Ventilation) หรือเรียกว่า เป็นการระบายอากาศเพื่อเจือจาง (Dilution Ventilation) การระบายอากาศประเภทนี้แบ่งได้เป็นอีก 2 ชนิด คือ 
           1.1 การระบายอากาศแบบธรรมชาติ (Natural ventilation) อาศัยธรรมชาติทำให้เกิดความดันบรรยากาศที่แตกต่างกันในสองพื้นที่ อากาศจึงเคลื่อนที่จากที่ซึ่งมีความดันบรรยากาศสูงไปยังที่ที่มีความดันบรรยากาศต่ำ
           1.2 การระบายอากาศโดยวิธีกล (Mechanism ventilation)การระบายอากาศโดยวิธีกล เป็นวิธีการระบายอากาสที่ต้องอาศัยอุปกรณ์หรือเครื่องกล เช่น พัดลมช่วยให้อากาศเคลื่อนไหวหมุนเวียน        

 

 

      2 การระบายอากาศเฉพาะที่ (Local Exhaust Ventilation) เป็นการออกแบบมาเพื่อรวบรวมสารปนเปื้อนที่แหล่งกำเนิด หรือในกระบวนการผลิต  ก่อนที่สารจะฟุ้งกระจายหรือระเหย ขึ้นสู่อากาศในระดับหายใจของผู้ปฏิบัติงาน ดังนั้น ระบบระบายอากาศเฉพาะที่จึงมีมาตรการควบคุมสารปนเปื้อนที่มีประสิทธิภาพสูง และประหยัดพลังงานเนื่องจากมีอัตราการไหลออกสู่ภายนอกต่ำ จึงใช้พลังงานในการเคลื่อนที่อากาศต่ำ ซึ่งองค์ประกอบสำคัญในการระบายอากาศในโรงงานอุตสาหกรรม มีดังนี้ 1.ฮูด (Hood) 2.ท่อนำอากาศ (Duct) 3. อุปกรณ์ทำความสะอาด (Air Cleaner) 4. พัดลม (Fan)

 

 ประโยชน์ของการระบายอากาศ

      1.สามารถควบคุมความร้อน และ ความชื้น ให้อยู่ในระดับที่คนทำงานจะรู้สึกสบายได้
      2.สามารถควบคุมระดับสิ่งปนเปื้อนในอากาศ บริเวณคนทำงานให้อยู่ในระดับที่ปลอดภัย
      3.สามารถป้องกันมิให้เกิดอัคคีภัยและการระเบิด จากไอของสารเคมีบางชนิดที่สามารถลุกติดไฟได้
      4.สามารถดักเก็บวัสดุที่ฟุ้งกระจายกลับมาใช้ประโยชน์ได้อีก
      5.สามารถดักเก็บฝุ่นหรือสิ่งปนเปื้อนในอากาศ ก่อนที่จะปล่อยออกสู่ภายนอก

จำหน่าย ลูกหมุน ระบายอากาศ

ลูกหมุน ราคาถูก ระยอง

ลูกหมุนระบายอากาศ  (Roof Ventilator) หรือบางท่านอาจเรียกว่าพัดลมฟักทอง มีลักษณะเป็นทรงกลม มีช่องระบายอากาศเป็นกลีบรอบๆ วง มีคุณสมบัติแข็งแรง ทนต่อสภาพอากาศได้ดี ติดตั้งง่าย ​ โดยลูกหมุนมีระบบการทำงานโดยอาศัยแรงลมตามธรรมชาติ ทำให้เกิดการหมุน ไม่ใช้ไฟฟ้า

ลูกหมุนระบายอากาศ ใช้สำหรับระบายอากาศ และลดความร้อนจากภายในบ้าน หรืออาคาร โดยดูดอากาศภายในที่สะสมอยู่ใต้หลังคาให้ถูกระบายออกทางลูกหมุน ทำให้มีอากาศใหม่ไหลเวียนเข้ามาแทนที่ อีกทั้งยังช่วยลดกลิ่นอับ และความชื้นได้อีกด้วย โดยนิยมนำลูกหมุนระบายอากาศ ติดบนหลังคาโรงงาน อาคาร โกดังสินค้าขนาดใหญ่ และที่อยู่อาศัย

 

ลักษณะโครงสร้างของลูกหมุนระบายอากาศ

1. วัสดุของลูกหมุนระบายอากาศ มีให้เลือก 2 วัสดุ คือ อลูมิเนียม และสแตนเลส

2. ขนาดของลูกหมุนระบายอากาศ ทางบริษัทมีจำหน่ายหลายขนาดตามความต้องการของลูกค้า

3. วัสดุที่ใช้ทำฐานลูกหมุนระบายอากาศ แบ่งเป็นไฟเบอร์กลาส และเมทัลชีท

4. ความยาวฐานลูกหมุนระบายอากาศมาตรฐาน ที่นิยมใช้ คือขนาด 1.5 เมตร, 1.8 เมตร และ 2.0 เมตร

5. ลอน สามารถสั่งตามลอนเดียวกับหลังคาเมทัลชีทได้

6. ขับเคลื่อนด้วยระบบธรรมชาติ อาศัยแรงลม ไม่ได้ใช้ไฟฟ้า

การทำงานของลูกหมุนระบายอากาศ 

โดยปกตินั้นความร้อนจะลอยขึ้นที่สูงเพราะมันมีความหนาแน่น้อย หย่อมความกดอากาศต่ำนั้นเอง เพราะมันหนาแน่นต่ำอากาศร้อนจึงลอยขึ้นที่สูง ความหมายคือในบ้านของเราหากมีอากาศร้อนมันจะลอยขึ้นด้านบนและไปติดอยู่ใต้หลังคา แต่ถ้ามีลูกหมุนระบายอากาศความร้อนมันจะไม่สะสมที่ใต้เพดาในบ้านของเรา มันจะลอยออกข้างนอกทำให้อุณหภูมิในบ้านของเราเย็นลง ข้อดีก็คือมันจะช่วยถ่ายเทอากาศในบ้านของเรา ลดกลิ่นอับ ลดความชื้น ฯลฯ

 ลูกหมุนระบายอากาศ
ลูกหมุนระบายอากาศมีหน้าที่ดูดอากาศภายในบ้านออกเพื่อให้อากาศในบ้านเกิดการถ่ายเท ทำให้เราได้อากาศที่สดชื่นและดึงอากาศร้อน ความชื้น ออกจากตัวบ้านได้

หน้าที่ของลูกหมุนระบายอากาศ

มีหน้าที่ดูดอากาศภายในบ้านออกเพื่อให้อากาศในบ้านเกิดการถ่ายเท ทำให้เราได้อากาศที่สดชื่นและดึงอากาศร้อน ความชื้น ออกจากตัวบ้านได้ เราจะเห็นว่าโรงขนาดใหญ่มักจะใช้ลูกหมุนระบายอากาศติดบนหลังคาทีละหลายๆลูกเพื่อลดอุณหภูมิภายในตัวอาคาร  

ประเภทของลูกหมุนระบายอากาศ 

แบ่งเป็น 2 ประเภทใหญ่ๆ คือ 
1. ลูกหมุนระบายอากาศ ที่ใช้ไฟฟ้า และมอเตอร์ขับเคลื่อนลักษณะเป็นการติดพัดลมดูดอากาศบนหลังคา เพื่อดูดเอาอากาศภายในตัวอาคารออก สามารถควบคุมอัตราการดูดอากาศออกได้คงที่ตามความต้องการ ซึ่งการออกแบบส่วนใหญ่จะใช้สำหรับการระบายสารเคมี ฝุ่นละออง กลิ่น และความร้อนในอาคาร 
2. ลูกหมุนระบายอากาศ ที่ไม่ได้ใช้ไฟฟ้าเป็นตัวขับเคลื่อน ลูกหมุนประเภทนี้เมื่อมีอากาศพัดผ่านบนหลังคาหรืออากาศร้อนใต้หลังคาลอยตัวสูงขึ้น จะทำให้เกิดการหมุนของลูกหมุน ซึ่งแรงหมุนดังกล่าวจะดูดอากาศใต้หลังคาออกโดยอัตราการดูดอากาศขึ้นอยู่กับความเร็วของการหมุน และขนาดของตัวลูกหมุนเอง 

    

ข้อดีของลูกหมุนระบายอากาศ 

  • ช่วยระบายความร้อนในตัวอาคาร
  • ช่วยลดกลิ่นอับ และความชื้นในอาคาร

Visitors: 27,253